Thu Huyền “Phố trong làng”: “Tôi đóng vai phản diện, ra đường bị chửi thẳng vào mặt, vừa đi vừa khóc”
Thu Hiền: Những cảnh cuối "Phố trong làng" tôi khóc từ đầu đến cuối, khóc sưng cả mắt
Diễn viên Thu Huyền là gương mặt quen thuộc của Nhà hát Kịch Hà Nội. Mới đây, Thu Huyền vào vai Mây – bà chủ quán Mây chiều trong phim Phố trong làng. Vẫn với nét diễn đanh đá, chua chát của mình, chị gây ấn tượng với cách diễn chân thật, sinh động của mình.
Càng về những tập cuối, diễn xuất của Thu Huyền càng gây ấn tượng với khán giả khi cô và con gái là Ngọc gạt bỏ những hiểu lầm, tha thứ cho nhau và Ngọc đã đưa mẹ đến một nơi xa để chữa bệnh. Có những đoạn diễn của Thu Huyền khiến khán giả bật khóc.
Chia sẻ với Dân Việt về vai diễn Mây, diễn viên Thu Huyền cho hay: "Tôi may mắn được chọn vào vai Mây phim Phố trong làng – một vai diễn không khác quá nhiều so với nhân vật mình hay đóng, nhưng tôi vẫn phải tìm tòi cách diễn mới để khán giả khỏi nhàm chán.
Đây là một vai có số phận, không như những vai trước tôi làm. Tôi hay đóng những vai cá tính nhưng có những vai kết thúc không có đầu có đuôi nên nhiều khi tôi chưa hài lòng lắm. Với vai Mây, phản ứng của khán giả khá tốt, tôi được thoả sức diễn, thoả sức sáng tạo".
Nói về những đoạn diễn tâm lý ở các tập cuối phim Phố trong làng, Thu Huyền cho hay: "Những đoạn diễn tâm lý này rất nặng, ngày quay hôm đó gồm 13 cảnh, toàn cảnh khóc của bà Mây và Ngọc. Chính đạo diễn nhìn còn lắc đầu, sợ không hoàn thành được hết các cảnh đó. Tôi nhớ, hôm đó đi quay từ sáng sớm, 6 giờ sáng đã có mặt ở Đài Truyền hình Việt Nam để hoá trang, cả đoàn đến bối cảnh là 8 giờ, bắt bầu làm việc luôn và đến gần 11 giờ đêm thì xong các cảnh diễn.
Bà Mây từ những tập đầu đến những tập cuối là sự thay đổi tâm lý mạnh mẽ. Trong bà Mây có 2 con người khác nhau, với con gái là một người mẹ yêu con, đằm thắm, chịu đựng... thậm chí luỵ tình nhưng với người khác, bà Mây là một người quyền lực, đanh thép.
Để diễn được những tâm lý như vậy, tôi cũng phải có một nền tảng, trải nghiệm nhất định mới làm được như thế. Hôm quay những cảnh cuối, tôi khóc từ đầu đến cuối, đến nỗi hôm sau về sưng hết mắt. Đạo diễn chưa hô bắt đầu, nước mắt đã tuôn ra, khi đạo diễn hô cắt, nước mắt vẫn chảy. Để nuôi tâm lý vào những bộ phim dài tập vậy không dễ, nhưng may là tôi nhận được sự đồng hành của đại diễn Mai Hiền, anh ấy hiểu tâm lý của diễn viên, đã động viên cho chúng tôi cống hiến, sáng tạo hết mình.
May mắn là hôm đó, hơn 10 phân cảnh nhưng cảnh nào cũng chỉ một đúp ăn ngay. Quay xong, đạo diễn và ê-kíp phấn khởi, vỗ tay rào rào động viên chúng tôi. Chắc là do tâm lý nên ai cũng muốn làm xong tốt nhất, làm phim là kết hợp các bộ phận mới tạo ra một kết quả thành công, như mong muốn".
Thu Huyền: Tôi đóng vai phản diện, ra đường bị chửi thẳng vào mặt
Nói về thông tin hai diễn viên chính phim Phố trong làng là Ngọc Anh và Anh Tuấn và bị nhiều người chê diễn nhạt, Thu Huyền cho hay: "Đừng chê diễn viên trẻ theo kiểu sướng miệng. Tôi thấy nhiều người hiện nay hay chê "cho vui", chê theo "phong trào" chứ chưa hiểu thực chất vấn đề.
Phải nói rằng, hai diễn viên Ngọc Anh và Anh Tuấn đều là tay ngang, dạng vai đó cũng không có nhiều đất để các bạn diễn cảm xúc. Vai chính diện thường là khó diễn hơn phản diện mà các bạn ấy còn trẻ nên chưa có nhiều kinh nghiệm để diễn như khán giả mong muốn. Chắc phải mất thời gian, sau một quá trình thì các bạn ấy mới trưởng thành được".
Trước ý kiến cho rằng, Thu Huyền diễn tốt quá nên làm Ngọc Anh "lu mờ", bà Mây của Phố trong làng cho hay: "Sự so sánh sáng tạo của diễn viên này với diễn viên kia là sự đánh giả riêng của khán giả. Diễn xuất của diễn viên phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như tâm lý của họ tại thời điểm diễn. Những diễn viên đi trước bao giờ cũng có nhiều kinh nghiệm hơn, để làm một vai có tâm lý đa chiều như bà Mây, cần một diễn viên có sự trải nghiệm nhất định, có tuổi đời chín chắn.
Với Ngọc Anh, tâm lý nhân vật khác hẳn bà Mây, tuổi trẻ có cách diễn khác, nên bạn ấy cũng có cách thể hiện tâm lý khác nhau. Người diễn viên làm tròn vai là người lột tả chính xác tâm lý nhân vật tại thời điểm đó.
Với vai Mây, tôi đã "tròn vai", lột tả đúng tâm lý cảm xúc nhân vật. Lâu rồi mới trở lại với phim truyền hình hài tập, tôi thấy mình đã làm hết sức mình. Còn việc cảm nhận mình diễn có hay hay không thì tuỳ thuộc vào khán giả. Vì nghệ thuật là vô cùng, với người này là hay nhưng với người khác thì chưa hay thì sao? Hơn ai hết, chúng tôi luôn mong khán giả luôn yêu thương, đồng hành và trân trọng những sáng tạo của chúng tôi.".
Thu Huyền thẳng thắn: "Với những người hay đóng vai chính diện thì việc bị ném đá có thể là tín hiệu không vui nhưng từ trước đến giờ tôi hay làm vai đanh đá, ghê gớm thì khán giả càng ghét, chứng tỏ mình đã đóng vai diễn đó thành công. Hồi mới làm phim Những người độc thân vui vẻ, tôi đóng một vai phản diện, ra đường khán giả chửi ngay vào mặt. Lúc ấy, tôi buồn lắm, vừa đi đường vừa khóc luôn. Vì có cả khán giả bằng tuổi con mình chửi mình. Về kể chuyện với bạn bè, mọi người bảo, thế là đóng đạt đấy.
"Tôi luôn muốn mình được đóng những vai diễn có số phận"
Phim Phố trong làng mới chiếu nhưng đi ra ngoài đường, nhiều người bảo, bên ngoài có đến nỗi nào đâu mà vào phim ghê thế. Những cảnh sau này, bà Mây còn có nhiều phân đoạn "mafia" lắm nên chắc khán giả sẽ ghét tôi hơn. Nếu vai Mây bị ghét, tôi cũng không buồn, mà lại vui vì mình đóng đạt nhân vật ấy".
"Một số đồng nghiệp nói, phim Phố trong làng, họ khá thích vai diễn Mây, vì vai này có nhiều đất diễn, vai này khác hẳn các dạng vai tôi đã làm. Từ trước đến nay, mọi người vẫn quen tôi làm hài, những tiểu phẩm cười, khi đóng phim truyền hình cũng được khán giả yêu thì mình vui vì được đón nhận.
Vừa rồi cuối năm, có bà chị họ bên chồng sang đưa đồ lễ tết thắp hương, xong việc, cứ nhìn tôi 15 phút, tôi mới hỏi: "Chị nhìn gì em đấy, thì chị ấy bảo: "Nhìn Huyền thế này không ngờ lên hình lại ghê gớm, đanh đá thế". Xong chị ấy đạp vào vai tôi bảo: "Diễn giỏi đấy, chị ngồi xem phim mắt chữ O miệng chữ A luôn". Được ghi nhận như thế là điều diễn viên nào cũng muốn" – Thu Huyền tâm sự.
"Tôi luôn muốn mình được đóng những vai diễn có số phận, có đầu có cuối, nhưng chắc do khuôn mặt của tôi nên các đạo diễn hay giao vai chao chát, đanh đá… Thực ra bên trong tôi không ghê gớm vậy đâu.
Ở Nhà hát, tôi vẫn hay đóng những vai bi, diễn viên như một con "dao pha", làm vai nào cũng được, nhưng truyền hình thì cần những cái ước lệ khác. Nếu là những diễn viên mới thì khi vào vai, họ sẽ phải nghiên cứu nhiều, nhưng tôi đã làm nghề 20 năm, tôi có cách tung hứng nhịp nhàng với bạn diễn. Khi ra ngoài đường, tôi cũng hay quan sát, tôi cũng hay để ý cử chỉ, hành động của những người làm nghề khác nhau, khi nào có cơ hội thể hiện vai thì mình "trưng trổ" vốn ra diễn xuất cho sống động và đời hơn – Chị tâm sự.
Hỏi Thu Huyền: "Chị đang là diễn viên của Nhà hát Kịch Hà Nội, nhưng với thu nhập không cao, thậm chí là thấp, chị có bao giờ muốn bỏ nghề không?", Thu Huyền chia sẻ: "Khi chọn nghề diễn, tôi tâm niệm, dù có khó khăn tới đâu cũng phải cố gắng vượt qua.
Cách đây mấy hôm, tôi có tâm sự với ông xã là dạo này đi làm bận quá, vừa làm phim truyền hình, lại làm hài Tết khá xa Hà Nội, tôi phải tự lái xe đi về, con lại còn nhỏ, đi quay có hôm đến 12 giờ đêm mới về đến nhà, ông xã có nói "Nếu vất vả quá hay là em nghỉ đi".
Nhưng để gắn bó được với nghề diễn, mình phải rất yêu nghề, bởi nghề diễn vất vả mà thu nhập không được bao nhiêu. Tôi sẽ không bỏ nghề mà đã đi theo rồi thì sẽ sống hết với đam mê của mình. Tôi may mắn cho ông xã hỗ trợ nên cũng hiện tại không phải vất vả nhiều, khi nào có vai diễn hay thì tôi nhận lời, chứ không nhận lời xô bồ như ngày trước nữa".
No comments