NSND Thái Bảo lần đầu chia sẻ kỷ niệm khó quên với tác giả ca khúc "Thăm bến Nhà Rồng" - BLOG TÂM SỰ

Breaking News

NSND Thái Bảo lần đầu chia sẻ kỷ niệm khó quên với tác giả ca khúc "Thăm bến Nhà Rồng"

Cassette hoài niệm: Mẹ đẻ NSND Thái Bảo từng không muốn con theo nghệ thuật 

Trong tập thứ 2 chương trình Cassette hoài niệm lên sóng vào tối qua (2/7) trên kênh VTV3, khán giả đã được gặp gỡ NSND Thái Bảo. Trên sân khấu của chương trình, nữ nghệ sĩ không khỏi xúc động khi nhìn thấy những chiếc đài cassette cổ cùng với cuốn băng cassette Hoa tím đầu mùa, cuốn băng đầu tiên của NSND Thái Bảo phát hành khoảng những năm 90. 

"Hồi đó để cho ra album cassette như thế này chắc cũng phải mất vài tháng. Chúng tôi thu một ca khúc phải hát từ đầu đến cuối, sai là hát lại cả bài, cho nên cũng rất vất vả, khó khăn", NSND Thái Bảo chia sẻ. 

NSND Thái Bảo lần đầu chia sẻ kỷ niệm khó quên với tác giả ca khúc "Thăm bến Nhà Rồng" - Ảnh 1.

NSND Thái Bảo xuất hiện tại sân khấu Cassette hoài niệm. (Ảnh: BTC)

 Ê-kíp chương trình Cassette hoài niệm cũng đã đem lên sân khấu một cây đàn bầu - nhạc cụ gắn liền với NSND Thái Bảo từ ngày đầu đến với nghệ thuật. Ngắm nhìn cây đàn bầu, NSND Thái Bảo nhớ lại: "Tôi tuyển sinh vào Nhạc viện với danh nghĩa học sinh đàn bầu. Khi trúng tuyển tôi rất phấn khởi và về khoe với mẹ. Nhưng mẹ tôi lại nói rằng sẽ không cho đi vì sợ tôi chưa tự lập được". 

NSND Thái Bảo lần đầu chia sẻ kỷ niệm khó quên với tác giả ca khúc "Thăm bến Nhà Rồng" - Ảnh 2.

NSND Thái Bảo chia sẻ về hai cuốn cuốn album cassette trong sự nghiệp của chị. (Ảnh: BTC)

Nhưng với niềm đam mê cháy bỏng với âm nhạc, NSND Thái Bảo vẫn quyết tâm theo đuổi con đường nghệ thuật. Mãi cho đến khi học trung cấp năm cuối cùng, NSND Thái Bảo mới có dịp thể hiện giọng hát trong một chuyến lưu diễn tại Lào. Từ ấy, tiếng lành về một nữ nghệ sĩ trẻ vừa có thể đàn vừa có thể hát  đã đến tai NSND Nguyễn Văn Thương (khi ấy ông là Giám đốc trường âm nhạc Việt Nam, Giám đốc Đoàn ca múa Trung ương). 

Trước NSND Nguyễn Văn Thương, cô học trò Thái Bảo đã xin phép thể hiện ca khúc Đêm đông do ông sáng tác. Cũng từ đó, tiếng hát của NSND Thái Bảo ngày càng được nhiều người biết tới. 

NSND Thái Bảo chia sẻ kỷ niệm về cố nhạc sĩ Trần Hoàn 

Đây cũng là lần đầu tiên mà NSND Thái Bảo có màn song ca với hai ca sĩ trẻ Hoàng Trang và Hoàng Quyên. Hai thế hệ nghệ sĩ đứng chung trên một sân khấu, thể hiện những ca khúc huyền thoại đem đến cho khán giả màu sắc âm nhạc rất thú vị.

Cho đến nay, Thái Bảo là một nữ nghệ sĩ Việt Nam hiếm hoi khi có sự thành công ở cả hai thể loại nhạc nhẹ và dân ca. Đến với sân khấu Cassette hoài niệm, NSND Thái Bảo đã thể hiện 2 ca khúc: Mùa hoa cảiThăm bến Nhà Rồng. Đây là hai ca khúc từng làm nên tên tuổi của NSND Thái Bảo. 

NSND Thái Bảo lần đầu chia sẻ kỷ niệm khó quên với tác giả ca khúc "Thăm bến Nhà Rồng" - Ảnh 4.

Lần đầu tiên ca sĩ trẻ Hoàng Trang cất giọng hát cùng NSND Thái Bảo. (Ảnh: BTC)

Với ca khúc Mùa hoa cải, NSND Thái Bảo đã có màn song ca với nữ ca sĩ trẻ Hoàng Trang. Dưới sự sáng tạo và làm mới bản phối ca khúc từ nhạc sĩ Quang Duy đã khoác lên một tấm áo mới cho ca khúc này. 

NSND Thái Bảo chia sẻ: "Ngày xưa tôi hát ca khúc Mùa hoa cải với một tâm trạng khắc khoải, da diết, có thêm phần đau khổ. Nhưng bây giờ Hoàng Trang hát với một cảm xúc khác của thời bây giờ. Hai cảm xúc của hai thế hệ hòa với nhau, cùng bản phối của Quang Duy tôi thấy rất hiện đại". 

Giám đốc âm nhạc - Nhạc sĩ Trần Thanh Phương nhận xét, chất giọng của ca sĩ Hoàng Trang khiến ca khúc Mùa hoa cải trở nên tươi sáng, mang nhiều hy vọng hơn. 

Không chỉ riêng ca sĩ Hoàng Trang, đây cũng là lần đầu tiên ca sĩ trẻ Hoàng Quyên có cơ hội song ca cùng NSND Thái Bảo với ca khúc Thăm bến Nhà Rồng bằng một bản phối mới hoàn toàn từ nhạc sĩ Trần Đức Minh. 

Với NSND Thái Bảo, Thăm bến Nhà Rồng là một trong những ca khúc quan trọng nhất trong sự nghiệp. Ca khúc này được coi như một bước ngoặt của NSND Thái Bảo khi một ca sĩ chuyên nhạc nhẹ thử sức với một ca khúc đậm chất dân ca Nam Bộ. NSND Thái Bảo cũng là người đầu tiên được nhạc sĩ Trần Hoàn tin tưởng giao thể hiện ca khúc tâm huyết này. 

NSND Thái Bảo lần đầu chia sẻ kỷ niệm khó quên với tác giả ca khúc "Thăm bến Nhà Rồng" - Ảnh 5.

Ca khúc Thăm bến Nhà Rồng được hai thế hệ nghệ sĩ thể hiện. (Ảnh: BTC)

Chia sẻ kỷ niệm về ca khúc Thăm bến Nhà Rồng, NSND Thái Bảo nói: "Thăm bến Nhà Rồng là một ca khúc mang nhiều cảm xúc, một ca khúc ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta khi ra đi tìm đường cứu nước. 

Ngày ấy, tôi tìm đến cố nhạc sĩ Trần Hoàn để xin một bài hát của chú viết về Bác. Khi đến gặp NSND Trần Hoàn, chú nói với tôi rằng: "Chú có một ca khúc rất hay ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng chắc là cháu không hát được đâu. Cháu mà hát bài này thì nghe không khác gì Tây hát chèo". Nghe chú nói vậy tôi đã rất buồn, nhưng tôi vẫn đem bài hát về để tập luyện cùng dàn nhạc của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và cuối cùng tôi đã đạt giải thưởng lớn với ca khúc Thăm bến Nhà Rồng". 

Giữa hai bản phối mới của hai ca khúc Mùa hoa cảiThăm bến Nhà Rồng hết sức cân tài cân sức, cuối cùng NSND Thái Bảo đã quyết định phần thắng thuộc về ca sĩ Hoàng Quyên và nhạc sĩ Trần Đức Minh khi đã dũng cảm làm mới lại ca khúc Thăm bến Nhà Rồng.

NSND Thái Bảo lần đầu chia sẻ kỷ niệm khó quên với tác giả ca khúc "Thăm bến Nhà Rồng" - Ảnh 6.

Một ca khúc đem đến nhiều cảm xúc cho khán giả. (Ảnh: BTC)

Độc lạ bản phối ca khúc Ngày chưa giông bão theo màu sắc nhạc tiền chiến tại chương trình Cassette hoài niệm

Đến vòng thi Sóng đa tầng, hai đội chơi ca sĩ Hoàng Trang - nhạc sĩ Quang Duy và ca sĩ Hoàng Quyên - nhạc sĩ Trần Đức Minh đã có màn phối khí, làm mới hai ca khúc vô cùng ấn tượng. 

Ca sĩ Hoàng Quyên hóa thân thành ca sĩ phòng trà với ca khúc Tình xô mãi đời ta được nhạc sĩ Trần Đức Minh phối khí với điệu nhạc Valse, mang âm hưởng phong cách của thập niên 90 như những bản nhạc nhảy đầm xưa cũ. 

Trong khi đó, ca sĩ Hoàng Trang và nhạc sĩ Quang Duy lại có bước đi khá táo bạo khi làm mới ca khúc Ngày chưa giông bão với phong cách nhạc tiền chiến. Trước đó, ca khúc Ngày chưa giông bão đã được ca sĩ Bùi Lan Hương và ca sĩ Tùng Dương thể hiện vô cùng xuất sắc. 

Khi giọng hát của Hoàng Trang cất lên cùng bản phối nhạc hào hùng, mạnh mẽ đã đem đến một màu sắc độc lạ chưa từng có cho ca khúc Ngày chưa giông bão. Ban nhạc của Cassette hoài niệm và MC Anh Tuấn không khỏi phấn khích trước bản phối mới mẻ, có phần táo bạo của nhạc sĩ Quang Duy. Bản phối mới đầy sáng tạo của nhạc sĩ Quang Duy đã nhận về phần thắng ở vòng thi thứ 3 với sự bình chọn của các thành viên trong ban nhạc. 

Ca sĩ Hoàng Trang hát ca khúc Ngày chưa giông bão phong cách tiền chiến. (Nguồn: Cassette hoài niệm)

Cassette hoài niệm là chương trình mới do Ban Sản xuất các chương trình Giải trí, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện. Chương trình đậm màu sắc giải trí hứa hẹn sẽ là món ăn tinh thần cho mọi lứa tuổi khán giả, trở thành điểm hẹn kết nối các thế hệ thông qua âm nhạc. 

Sân khấu của Cassette hoài niệm là nơi người lớn tuổi được nghe lại những ca khúc bất hủ nổi tiếng qua năm tháng, từng được các nghệ sĩ gạo cội của làng nhạc Việt thể hiện. Trong khi đó, với các khán giả trẻ, họ lại có cơ hội được tiếp cận những ca khúc này thông qua cách thức thể hiện mới mẻ, hiện đại. Đây cũng là cơ hội để thế hệ trẻ hiểu hơn về lịch sử dân tộc, về câu chuyện và hoàn cảnh sáng tác của các ca khúc đi cùng năm tháng.

Cassette hoài niệm do MC Anh Tuấn đảm nhận vai trò dẫn dắt. Chương trình sẽ được lên sóng vào lúc 20h, Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3.

No comments