Trung Quốc học tập K-pop để tìm kiếm "quyền lực mềm"
Hàn Quốc đã trở thành hình mẫu của "quyền lực mềm" nhờ K-pop. Người láng giềng và cũng là đối thủ Trung Quốc, không giấu hy vọng sẽ làm được điều tương tự với các sản phẩm âm nhạc của mình. Để đạt được mục tiêu này, Tencent Music Entertainment (TME) gần đây đã hợp tác với Billboard.
Liên minh này tận dụng các công nghệ tiên tiến được phát triển bởi Tencent Music Entertainment và thương hiệu Billboard nổi tiếng để quảng bá các nghệ sĩ Trung Quốc ra quốc tế. Để đạt được điều đó, hai tổ chức sẽ sớm khởi động dự án "Âm nhạc Trung Quốc".
Thông tin chi tiết về sáng kiến này vẫn còn ít, các bài báo và bảng xếp hạng âm nhạc của Billboard sẽ có sẵn trên các nền tảng khác nhau do chi nhánh âm nhạc của Tencent quản lý. Trong số đó có QQ Music, ứng dụng phổ biến nhất ở Trung Quốc, ngoài ra còn có Kugou Music, Kuwo Music và WeSing.
"TME sẽ cung cấp âm nhạc chất lượng cao, đổi mới nội dung cho những người yêu âm nhạc và nâng cấp các dịch vụ chuyên nghiệp cho ngành công nghiệp âm nhạc Trung Quốc. Dự án do chúng tôi cùng khởi xướng sẽ mang âm nhạc Trung Quốc đẳng cấp thế giới đến với cơ sở người hâm mộ quốc tế", TC Pan, Phó Chủ tịch Tập đoàn của TME cho biết.
Đối với Billboard, sự hợp tác chiến lược này với TME là cơ hội để củng cố sự hiện diện của mình tại thị trường Châu Á. Đơn vị đã phát hành một ấn bản tiếng Quan thoại quốc tế vào tháng 8, sau Billboard Nhật Bản và Billboard Hàn Quốc. Một lựa chọn khôn ngoan khi cho rằng Trung Quốc là thị trường âm nhạc lớn thứ sáu trên thế giới, theo Liên đoàn Công nghiệp Ghi âm Quốc tế (IFPI).
Dự án "Chinese Music Gravity" là một ví dụ cho thấy ý định của Tencent đưa âm nhạc trở thành một lĩnh vực phát triển mới, vào thời điểm "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc đang gặp một số khó khăn về tài chính. Sáng kiến này không phải là bước đột phá đầu tiên của Billboard vào âm nhạc.Họ đã ký một thỏa thuận cấp phép với Universal Music vào năm 2017. Cùng năm đó, họ cũng đã hoán đổi cổ phần với Spotify để tận dụng sự tăng trưởng toàn cầu của ngành âm nhạc trực tuyến.
Tencent Music Entertainment kể từ đó đã tăng cường nỗ lực của mình bằng cách tạo dựng quan hệ đối tác với Sony Music, Believe, Warner Music và bây giờ là Billboard. Mặc dù vậy, đây không phải là công ty duy nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực này. NetEase đã ký thỏa thuận cấp phép với YG Entertainment, Sony Music, TF Entertainment, Believe, Merlin...
C-pop đấu tranh để có được chỗ đứng quốc tế
Nhìn chung, thị trường âm nhạc đang hoạt động tốt ở Trung Quốc. Đặc biệt là khi các cơ quan chức năng trong nước đang tiến hành một cuộc chiến chống vi phạm bản quyền. Theo IFPI, người Trung Quốc dành trung bình 22 giờ và 9 phút mỗi tuần để nghe nhạc. Họ chỉ dành 17 giờ 7 phút hàng tuần cho hoạt động này trong năm 2019. Tuy nhiên, vẫn khó thuyết phục họ chi tiền cho thói quen nghe này, vì nhiều người đã quen với việc vi phạm bản quyền nội dung. Tuy nhiên, mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng ở Trung Quốc, với mong muốn của Bắc Kinh là tạo ra những "gã khổng lồ" giải trí có thể cạnh tranh với "quyền lực mềm" của Mỹ.
Vẫn còn một trở ngại lớn cuối cùng đó là âm nhạc Trung Quốc không dễ xuất khẩu ra quốc tế bởi rào cản ngôn ngữ. Đây là yếu tố từ lâu bị đổ lỗi, mặc dù sự nổi lên của K-pop đã cho thấy rằng, người hâm mộ có thể vượt qua giới hạn này trong những hoàn cảnh thích hợp. Đối với nhà văn kiêm nhạc sĩ Emma-Lee Moss, vấn đề lại khác. "Trong khi ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đổ tiền và nghiên cứu xuất khẩu âm nhạc của mình thì C-pop lại coi thị hiếu âm nhạc của Trung Quốc là trên hết. Ngôi sao nhạc pop Trung Quốc được yêu thích nhất trong thập kỷ qua - Châu Kiệt Luân là một ca sĩ kiêm nhạc sĩ theo phong cách alt-rock".
Hệ sinh thái kỹ thuật số của Trung Quốc cũng là một trở ngại cho các nghệ sĩ địa phương muốn tương tác với người hâm mộ của họ, cho dù họ ở châu Âu, Hoa Kỳ hay thậm chí là châu Phi. Một số ít, chẳng hạn như Châu Kiệt Luân, G.E.M và Vương Gia Nhĩ đã cố gắng tạo dựng tên tuổi cho chính mình. Những người khác như Trương Kiệt đang ngày càng chuyển sang hợp tác "có tính năng" với các nghệ sĩ khác với mục tiêu lan tỏa tên tuổi ra ngoài biên giới Trung Quốc. Tuy nhiên, C-pop sẽ còn mất nhiều thời gian mới trở thành phổ biến như người anh em Hàn Quốc.
No comments